วันจันทร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2552

สุโขทัยเมืองสำคัญทางประวัติศาสตร์ที่มีทั้ง ศรีสัชนาลัย และ เมืองเก่าสุโขทัย ในฐานะที่เคยเป็นศุนย์กลางความเจริญของอาณาจักรสุโขทัยเห็นได้อย่างชัดเจนจากอุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัยและอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ตราบทุกวันนี้ศรีสัชนาลัยและเมืองเก่า ยังคงเป็นศูนย์รวมการค้าและการท่องเทียวที่นำรายได้หลั่งไหลเข้าสู่ท้องถินมหาศาล
แดนดินราชธานีไทยในอดีตแห่งนี้ มีแหล่งโบราณสถานโบราณวัตถุอันเป็นมรดกทางวัฒนธรรมหลากหลาย หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจนั้นต้องยกให้ “อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย” โบราณสถานที่ยูเนสโกจัดให้เป็นเมืองมรดกโลก อยู่ห่างจาก อ.ศรีสัชนาลัย ลงมาทาง อ.สวรรคโลก 11 กิโลเมตร อยู่ในเขตหมู่บ้านพระปรางค์ ต.ศรีสัชนาลัย หากเดินทางไปจาก อ.เมืองฯ ต้องใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง บริเวณที่ตั้งของอุทยานฯ เรียกว่า “แก่งหลวง” แต่โบราณศรีสัชนาลัยชื่อ “เมืองเชลียง” แต่เมื่อกรุงสุโขทัยได้รับสถาปนาเป็นเมืองหลวง ได้มีการสร้างเมืองใหม่ขื้นมาชื่อ “ศรีสัชนาลัย” ให้เป็นเมืองลูกหลวงของสุโขทัยและเป็นเมืองศูนย์กลางการปกครองแทนเมืองเชลียง
ต่อมาเมื่อกรุงศรีอยุธยาขยายอำนาจขึ้นครองหัวเมืองทางเหนือ จึงเปลี่ยนชื่อเมืองศรีสัชนาลัยเสียใหม่ว่าเมืองสวรรคโลก ภายหลังจึงได้สถานะเป็นอำเภอของสุโขทัย




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น